Nike và
Adidas là kỳ phùng địch thủ của nhau trong nhiều thập kỷ qua. Adidas bị mất
ngôi vương vào tay Nike và hiện chỉ xếp thứ 2 toàn cầu.
Cuộc chiến thương hiệu giữa Nike và Adidas chưa bao giờ đi đến
hồi kết. Bất kể chỗ nào có Nike thì có Adidas. Hai "ông lớn" thời
trang thể thao luôn "chạy đua" cả về chất và lượng để có
được thị phần nhiều hơn, tranh giành nhân tài để có những mẫu thiết kế ăn
khách hơn. Họ cũng đang bị quay cuồng vì cuộc chiến giày sneaker. Serie Đại
chiến giữa 2 "ông lớn" thời trang thể thao sẽ mang đến cho
độc giả cái nhìn tổng quan về thị phần, những động thái chứng tỏ
Adidas quyết tâm "lật đổ" ngôi vương của Nike và tình hình
cuộc chiến thương hiệu hàng thập kỷ giữa 2 hãng này.
|
Kỳ 1: Adidas quyết lật đổ
ngôi vương của Nike
Xét về mảng bóng đá,
Adidas (hãng sản xuất đồ thể thao của Đức) và Nike
(Mỹ) ngang ngửa nhau ở châu Âu, thậm chí Adidas còn nhỉnh hơn trong các
mùa bóng lớn. Sau 14 mùa Euro, năm 2016 mới là lần đầu tiên Nike thắng
Adidas khi các cầu thủ Tây Ban Nha diện trang phục của hãng này.
Tuy nhiên xét trên tổng thể, Nike xếp
thứ nhất còn Adidas xếp thứ 2 toàn cầu. Adidas còn đang gặp
phải nhiều khó khăn ở thị trường Mỹ. Năm 2015, họ bị tụt xuống hạng 3
trên bảng xếp hạng, thua cả thương hiệu mới nổi Skechers (thành lập năm
1992) cũng của Mỹ về phân khúc giày thể thao.
Dù ngay từ giữa năm 2014, Adidas
đã bắt đầu thay đổi chiến lược, tái cơ cấu tổ chức, tập trung toàn
lực khôi phục lại vị thế của mình.
Thị phần của Adidas tụt
hạng, xếp thứ 3 ở Mỹ tính đến năm 2015
|
Động thái quyết liệt:
Adidas bắt tay với Kanye West tạo ra cơn sốt giày sneaker
Kanye West từ bỏ Nike, về đầu quân
cho Adidas từ năm 2014. Năm 2015, khi tung ra sản phẩm chung đầu tiên
- Adidas Yeezy Boost 750 - 9000 đôi đã bán hết veo trong vài phút. Đôi
giày do siêu sao rapper thiết kế được niêm yết ở mức 350 USD (khoảng 7,7
triệu đồng), nhưng khi được trao tay lần 2 lên tới 1.500 USD (33
triệu đồng). Cá biệt, một số đôi được chốt đấu giá trên eBay cán
mốc 20.000 USD (440 triệu đồng).
Một
nhà phân phối cho hay trên tạp chí GQ rằng: “Nếu Adidas có thể tạo
ra và duy trì được một cơn sốt như vậy, rất có khả năng họ sẽ đuổi kịp Nike. Đây sẽ là một cuộc chiến
thật sự”.
Đôi giày khiến giới trẻ chết
mê đến hiện tại
|
Đổi mới mạnh mẽ: Sản
phẩm của Adidas hướng tới phái đẹp nhiều hơn
92 năm tồn tại, Adidas hầu hết đầu mời
gọi các sao nam nổi tiếng đại diện cho thương hiệu của mình. Đầu tiên
là vận động viên điền kinh Jesse Owens, tiếp đó là chân sút lừng
danh David Beckham rồi ngôi sao bóng rổ Derrick Rose...
Hiện tại, Adidas đã tìm kiếm thêm
đại diện nữ cho sản phẩm của mình. Họ quảng bá hình ảnh những người phụ nữ hiện
đại yêu thể thao trong cuộc sống bận rộn. Selena Gomez xuất hiện
trong chiến dịch 2014 và Karlie Kloss thời gian gần đây là 2 minh chứng rõ
ràng nhất.
Selena Gomez trong trang
phục và giày của Adidas
|
Năm 2016, Adidas tung ra đôi giày Pure
Boost X với lời đảm bảo: "Đó là đôi giày đầu tiên được thiết kế
đặc biệt cho chân nữ giới" - trích lời bà Nicole Vollebregt,
Trưởng phòng kinh doanh toàn cầu của Adidas. Vì phụ nữ có vòm chân cao hơn nam
giới, Pure Boost X cũng biến đổi để ôm lấy chân tốt nhất.
Thêm vào đó, Adidas còn phát minh
ra mẫu áo ngực gắn công nghệ đo nhịp tim. Thông điệp của Adidas là: "Công
nghệ phải gắn với thời trang, dù là vải vóc hay giày dép, đều rất hứa
hẹn. Đó là điều mà hầu hết các thương hiệu thời trang không có.”
Siêu mẫu Karlie Kloss
diện quần áo và giày của Adidas
|
Chiến lược: Adidas chế
tạo giày bằng robot và rút ngắn thời gian sản xuất
Theo tờ Theguardian, Adidas sẽ sản
xuất giày theo ý thích của khách hàng bằng robot, cho phép người mua
in tên và ảnh lên giày. Hãng này đang xây dựng nhà máy sản xuất có
tên Speedfactory rộng 4.600 m2 ở Đức.
Khoảng 500 đôi giày sẽ được sản xuất
thử nghiệm vào quý III năm 2016. Sản xuất đại trà bắt đầu từ năm
2017. Adidas đã sản xuất 301 triệu đôi giày trong năm 2015 và dự tính
phải sản xuất tăng thêm 30 triệu đôi mỗi năm để đạt được mục tiêu tăng tưởng năm
2020.
Phát ngôn viên của Adidas, ông Jan
Runau nói với NBC News rằng: “Chúng tôi tin rằng đây là nhà máy tiên
phong cho quy trình sản xuất hoàn toàn tự động. Adidas sẽ làm ra được các
sản phẩm đáp ứng mong muốn của khách hàng nhanh chóng hơn nữa”.
Hình ảnh robot chế tạo giày
sneaker của Adidas
|
Tiếp đó, Adidas sẽ rút ngắn thời gian
cho ra đời sản phẩm mới xuống còn 6 tháng thay vì 18 tháng như trước kia, tính
từ lúc thiết kế đến sản xuất rồi lên kệ.
Adidas cũng lên kế hoạch Mỹ hóa
nhiều hơn sản phẩm của mình để phù hợp với thị hiếu người dùng. Adidas bổ
nhiệm chủ tịch mới đầy tham vọng cho chi nhánh Bắc Mỹ là Mark King.
Ông King chính là người biến thương hiệu đồ đánh golf TaylorMade của
Adidas trở thành thương hiệu số một thế giới, đưa doanh số tăng gần 5 lần,
từ 349 triệu USD năm 1999 lên hơn 1,7 tỉ USD năm 2013. Ông Herbert Hainer, CEO
của Tập đoàn Adidas tuyên bố: “Việc bổ nhiệm Mark King thể hiện
quyết tâm rõ ràng của chúng tôi tại thị trường Bắc Mỹ”.
Diễn biến cuộc chiến thương
hiệu kéo dài hàng thập kỷ giữa Adidas - Nike:
--- Thể Thao ---
0 nhận xét:
Đăng nhận xét